ผู้เขียน หัวข้อ: Blog คืออะไร? ทำไมจึงสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์  (อ่าน 153 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 506
    • ดูรายละเอียด
การทำ Blog คือ จุดเริ่มต้นของการสื่อสารเรื่องราวต่างๆให้ผู้เข้าชมได้ทราบถึงเรื่องราวนั้นๆ โดยในอดีตรูปแบบเก่าของการทำ Blog มักจะอยู่ในรูปแบบของการเขียนเรื่องราวอยู่บน Blog ส่วนตัว บนเว็บไซต์ ที่เปิดให้ผู้ใช้มาสร้าง Blog ของตนได้ เช่น Bloggang หรือ Blogspot เป็นต้นซึ่งในปัจจุบันผู้ใช้หรือบล็อกเกอร์หันมานิยมทำ Blog ในรูปแบบของวิดีโอบน YouTube หรือที่เรียกว่า Vlog Video และเน้นการเขียน Content บน Facebook แทนการเขียนบนเว็บบล็อกต่างๆเนื่องจากในปัจจุบันรูปแบบของการเขียน content นั้นมีความหลากหลาย จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเลือกการเขียนให้เหมาะสมเพื่อดึงดูดให้คนอ่านหรือสนใจในตัว content ให้ได้มากที่สุด โดยประเภทของการเขียน Blog นั้นถูกจำแนกการใช้งานเป็นหลายๆแบบ ได้แก่


1.    Personal Blog คือรูปแบบการเขียนบล็อกที่เกี่ยวกับเรื่องราวหรือความสนใจส่วนตัว เปรียบเหมือน Diary Online ที่ผู้เขียนสามารถนำเรื่องราวส่วนตัวถ่ายทอดออกมาในรูปแบบการเขียนบทความ ที่มี Opinion Thinking ของผู้เขียน หรือที่เรียกว่ามีการแสดงความคิดเห็นแทรกอยู่ในเนื้อความเหล่านั้น เช่น pantip.com จะมีเว็บบล็อกสำหรับ User คือ Bloggang.com ที่มีไว้เพื่อแชร์ความสนใจ หรือเรื่องราวส่วนตัวต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีรูปแบบ Personal Blog ในเรื่องการเมือง เช่น การแสดงความคิดเห็นหรือเขียนเพื่อเล่าเนื้อหานโยบายของพรรคการเมือง และยังมีรูปแบบของ content ที่เป็น Voice เช่น Podcast ของ The Standard ที่มีผู้ติดตามฟังเป็นจำนวนมาก

2.    Group Blog คือการรวมตัวของกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องราวเดียวกันมาอัพเดตข่าวสารหรือสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงหนึ่งๆ โดยนำเสนอผ่านมุมมองของกลุ่มหรือส่วนบุคคล มีการแสดงความคิดเห็น ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น com เป็นการรวมตัวของกลุ่มคนที่สนใจในเรื่อง Technology มาอัพเดตข่าวสารใหม่ๆ เกี่ยวกับไอที หรือแฟนเพจข่าวบน Facebook เช่นThe Matter และ The Standard ที่เสนอข่าวสารหรือเรื่องราวในปัจจุบันเพื่ออัพเดตให้ผู้ติดตาม เป็นต้น

3.    Micro-blogging คือ รูปแบบการสื่อสารเรื่องราวสั้นๆง่ายและรวดเร็วเพื่ออัพเดตสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลานั้น หรือแบ่งปันข้อมูลที่พบ โดยสามารถโต้ตอบหรือมีปฏิสัมพันธ์กันในประเด็น ได้ เช่น แฮชแท็กใน twitter ที่มีการนำเสนอประเด็นในช่วงเวลานั้นๆ ที่หลากหลายมุมมองความคิดเห็นโดยผู้ใช้งาน ซึ่งช่วยกำหนดเทรนด์ในการพูดคุยหรือกระแสใน social community ได้ โดยการโต้ตอบหรือแสดงความคิดเห็นได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนว่าเป็นใคร ซึ่งต่างจาก Facebook หรือ Instagram ที่ต้องการให้เราเปิดเผยความเป็นตัวเองให้มากที่สุดผ่านเรื่องราวที่สนใจ เป็นต้น

4.    Corporate Blog คือ รูปแบบการสื่อสารเพื่อนำเสนอข้อมูลขององค์กรทั้งภายในองค์กรและ ภายนอกองค์กรต่อสาธารณชนหรือเพื่อการตลาดหรือประชาสัมพันธ์องค์กรให้เป็นที่รู้จัก โดยอาจนำเสนอผ่านเว็บไซต์องค์กรโดยตรงหรือการสร้างเพจบน Facebook เพื่อแชร์ content ที่ องค์กรสร้างขึ้น ซึ่งมีความถี่ของการอัพเดตข้อมูลตามสถานการณ์ในช่วงนั้น ตัวอย่างเช่น เพจของบริษัท Major Cineplex จะมีการนำเสนอ content เพื่อการโฆษณาภาพยนตร์ที่เข้าฉายในช่วงนั้นโดยการนำกระแสข่าวหรือเทรนด์ในช่วงนั้นมาดึงดูดให้คนสนใจด้วยการทำ Graphic Content เล่นคำหรือมุกตลก เป็นต้น

 
ซึ่งเมื่อเลือกรูปแบบการนำเสนอหรือการเขียน Blog อย่างเหมาะสมแล้วนั้นต้องคำนึงถึงเนื้อหา หรือองค์ประกอบภายในของ content ที่นำเสนอด้วยว่ามีความสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายหรือสามารถดึงความสนใจจากกลุ่มผู้อ่านได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากการดึงดูดให้คนมาอ่าน คือ ต้องทำให้คนอยากรู้ หรือ สนใจในเรื่องนั้น เพราะการเขียนบล็อกหรือการสร้าง content ไม่ได้มีแค่ตัวอักษร อาจประกอบด้วยภาพ Graphic หรือวิดีโอประกอบซึ่งเทรนด์การนำเสนอผ่าน Infographic ที่กำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน โดยมักนำเสนอข้อมูลในลักษณะเป็นภาพที่มีตัวเลขหรือการจัดอันดับ จะเห็นได้ว่าตัวเลขเป็นสิ่งที่คนไทย มักจะให้ความสนใจเป็นอันดับแรกหรือการนำเสนอผ่านภาพที่ชวนให้คิดหรือตั้งคำถามกับบางเหตุการณ์ หรือเทรนด์ที่คนพูดถึงในช่วงนั้น ซึ่งในมุมมองของคนสร้าง content จะดูว่าสามารถดึงดูด user มาแสดงความคิดเห็นได้มากน้อยแค่ไหน โดยความเห็นนั้นอาจเป็นไปในทางบวกหรือลบก็ได้



Blog คืออะไร? ทำไมจึงสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google